Friday, December 25, 2020

കാലഗണന - Time and Calendar calculations in Ancient India

ഭാരതീയ ഋഷി പ്രോക്തമായ കാലഗണന

ഗോളഗണിത വിദ്യയില്‍ മാത്രമല്ല, കാല ഗണനയിലും ഭാരതീയര്‍ അദ്വിതീയരായിരുന്നു.  പൗരാണിക ഭാരതീയരുടെ പ്രപഞ്ചോല്പത്തിലയങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച വിശ്വാസങ്ങള്‍ ചതുര്യുഗം, മന്വന്തരം, കല്പം തുടങ്ങിയ ചാക്രികമായ കാലസങ്കല്പത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്.

കൊല്ലവര്‍ഷം നടപ്പിലാക്കുന്നതിനു മുമ്പ് മലയാളികള്‍ എങ്ങനെയാവാം കാലഗണന നടത്തിയിരുന്നത്. മേടം ഒന്നുമുതല്‍ തുടങ്ങുന്നതും പേരറിയാത്തതുമായ ഒരു കാലഗണന കേരളത്തില്‍ ഉണ്ടായിരുന്നു

പരമാണു മുതൽ ബ്രഹ്മ വർഷം വരെ നീണ്ടു കിടക്കുന്നു അവരുടെ  പഠനം.

2 പരമാണു = 1 ദ്വിണുകം, 3 ദ്വിണുകം = 1 ത്രസരേണു, 3 ത്രസരേണു= 1ത്രുടി ( 30 അല്പകാലം = 1 ത്രുടി). 

30 ത്രുടി = 1 കല, 100 ത്രുടി =1 വേധം, 3 വേധം = 1 ലവം, 3 ലവം = 1 നിമേഷം, 3 നിമേഷം = 1 ക്ഷണം, 5 ക്ഷണം = 1 കാഷ്ഠ (30 കല = 1 കാഷ്ഠ), 15 കാഷ്ഠ = 1 ലഘു, 30 കാഷ്ഠ =1 നിമിഷം,      4 നിമിഷം = 1 ഗണിതം, 10 ഗണിതം = 1 നെടുവീര്‍പ്, 6 നെടുവീര്‍പ് = 1 വിനാഴിക, 60 വിനാഴിക = 1 നാഴിക ( 15 ലഘു = 1 നാഴിക)

2 നാഴിക = 1 മുഹൂര്‍ത്തം, 3.45 മുഹൂര്‍ത്തം = 1 യാമം (ഏഴര നാഴിക ) ,4 യാമം = 1 പകല്‍ (രാത്രി) 60 നാഴിക ( 8 യാമം)=  ദിവസം(അഹോരാത്രം. ഒരു അഹോരാത്രം എന്നാൽ ഒരു രാവും പകലും ആകുന്നു. അതായത് ഒരു ദിവസം.

15 അഹോരാത്രം = 1 പക്ഷം, 2 പക്ഷം = 1 മാസം, 2 മാസം = 1 ഋതു, 3 ഋതു = 1 അയനം (6 മാസം) 2 അയനം = ഒരു മനുഷ്യ വര്‍ഷം (6ഋതു ,12 മാസം) ഒരു മനുഷ്യ വര്‍ഷം = 1 ദേവ ദിവസം 360 ദേവ ദിവസം = ഒരു ദേവ വര്‍ഷം. 4800ദേവ വര്‍ഷം= കൃതയുഗം 3600 ദേവ വര്‍ഷം =ത്രേതായുഗം 2400 ദേവ വര്‍ഷം = ദ്വാപരയുഗം 1200 ദേവ വര്‍ഷം=കലിയുഗം 12000 ദേവവര്‍ഷം = 1 ചതുര്യുഗം ( മഹായുഗം).

ഹൈന്ദവവിശ്വാസ പ്രകാരം പ്രപഞ്ചോല്പത്തി – പ്രളയങ്ങള്‍ ഭൂമിയിൽ നിരന്തരം സംഭവിക്കുന്ന ഒരു ചാക്രിക പ്രക്രിയയാണ്. ഒന്നു വീതം കൃതയുഗം, ത്രേതായുഗം, ദ്വാപരയുഗം, കലിയുഗം എന്നിവ ചേർന്നതാണ്  ഒരു ചതുര്യുഗം. കൃതയുഗം പതിനേഴുലക്ഷത്തി ഇരുപത്തെട്ടായിരം വർഷമാണ്. ത്രേതായുഗം പന്ത്രണ്ടുലക്ഷത്തി തൊണ്ണൂറായിരം വർഷം. ദ്വാപരയുഗം എട്ടുലക്ഷത്തി അറുപത്തിനാലായിരം വർഷം.
കലിയുഗം നാലു ലക്ഷത്തി അറുപത്തിനാലായിരം വർഷം. കലിയുഗാവസാനത്തില്‍ പ്രളയമുണ്ടാവുകയും ആ യുഗത്തിലെ ദേവന്മാരും അതോടൊപ്പമുണ്ടായ പ്രപഞ്ചവും നശിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ പ്രക്രിയ അവിരാമം തുടരുന്നു.

എഴുപത്തൊന്നു ചതുർയുഗങ്ങള്‍ ചേർന്നതാണ് ഒരു മന്വന്തരം. ഓരോ മന്വന്തരത്തിന്റെയും അധിപസ്ഥാനം  വഹിക്കുന്ന ആള്‍(ശക്തി) ആണ് മനു എന്ന് അറിയപ്പെടുന്നത്. മന്വന്തരത്തിന്റെ അവസാനത്തില്‍ ആ മനുവും ആ മനുവിനോടൊപ്പം ഉണ്ടായ ദേവന്മാരും  പ്രപഞ്ചവും പ്രളയത്തിലൂടെ നശിക്കുന്നു. പലരും വിചാരിചിട്ടുള്ളത് മനു എന്നത് ഏതോ കാലത്ത് ജീവിച്ചിരുന്ന ഒരാള്‍ എന്ന നിലയിലാണ്.അതാതു കാലത്തുള്ള ഒരു ജീവിത രീതിയെയാണ് 'മനു' എന്ന പദം സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. 

അങ്ങനെ പതിനാലു മന്വന്തരങ്ങള്‍ ചേർന്നതാണ് ഒരു കല്പം. ഒരു കല്പം എന്നാല്‍ ബ്രഹ്മാവിന്റെ( സ്പേസ്) ഒരു പകല്‍. കല്പാന്തകാലത്ത് പ്രളയവും അക്കാലത്തുള്ള ദേവന്മാരുടേയും പ്രപഞ്ചത്തിന്റെയും നാശവും സംഭവിക്കുന്നു. പിന്നീട് ബ്രഹ്മാവിന്റെ രാത്രി ആരംഭിക്കുന്നു. ബ്രഹ്മാവിന്റെ രാത്രിയുടെ ദൈർഘ്യം  ഒരു കല്പമാണ്. ആ രാത്രികാലത്ത് ശൂന്യതയായതിനാല്‍  ബ്രഹ്മാവ് പ്രവർത്തിക്കുന്നില്ല. പകലാണ് വീണ്ടും സൃഷ്ടി ആരംഭിക്കുന്നത്. അങ്ങനെ രണ്ടു കല്പം ചേർന്നതാണ് ബ്രഹ്മാവിന്റെ ഒരു ദിവസം. ഇപ്രകാരം മുന്നൂറ്റിയറുപത് ബ്രഹ്മദിന രാത്രങ്ങള്‍  ചേർന്നാൽ ബ്രഹ്മാവിന്റെ ഒരു വർഷം ആകുന്നു. ഇത്തരം നൂറ്റിഇരുപത് ബ്രഹ്മവർഷമാണ് ഒരു ബ്രഹ്മാവിന്റെ ആയുസ്സ്. അതായത് മുപ്പതുകോടി ഒമ്പതുലക്ഷത്തി പതിനേഴായിരത്തി മുന്നൂറ്റി എഴുപത്താറുകോടി മനുഷ്യവർഷം. നൂറ്റിയിരുപതാമത്തെ ബ്രഹ്മവർഷത്തിന്റെ  അന്ത്യത്തില്‍ മഹാപ്രളയം ഉണ്ടാവുകയും ആ ബ്രഹ്മാവും ബ്രഹ്മാവിനോടൊപ്പം ഉണ്ടായ ദേവന്മാരും അപ്പോഴുള്ള പ്രപഞ്ചവും നശിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നൂറ്റിയിരുപതു ബ്രഹ്മവർഷം ശൂന്യമായി കിടന്നതിനുശേഷം മറ്റൊരു ബ്രഹ്മാവും ദേവന്മാരും പ്രപഞ്ചവും ജനിക്കുന്നു. ഇതാണ് പൊതുവില്‍ ഹൈന്ദവമായ കാല-പ്രപഞ്ചസങ്കല്പം.

ഏറ്റവും അവസാനത്തെ മഹാപ്രളയം കഴിഞ്ഞ് പ്രപഞ്ചസൃഷ്ടി നടന്നിട്ട് നാന്നൂറ്റി അമ്പത്തിമൂന്നു ചതുര്യുഗങ്ങള്‍ കഴിഞ്ഞതായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. അതിന്റെ  അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഏഴാമത്തെ മന്വന്തരത്തിലെ ഇരുപത്തെട്ടാമത്തെ ചതുര്യു‍ഗത്തിലെ അവസാനയുഗമായ കലിയുഗത്തിലെ 5113-ാമത്തെ വർഷത്തിലാണ് നാമിപ്പോള്‍ ജീവിക്കുന്നത് എന്ന് കണക്കാക്കാം. അതായത് പ്രപഞ്ചസൃഷ്ടി നടന്നിട്ട് ഏകദേശം ഇരുന്നൂറുകോടി വർഷങ്ങളായി എന്നർത്ഥം. കൃത്യമായി പറഞ്ഞാല്‍ 196,12,74,887 വർഷം. 

പ്രപഞ്ചത്തില്‍ ഒന്നും ശാശ്വതമല്ല എന്നും ഓരോന്നിനും  കാലാനുസൃതമായി ഉല്പത്തിയും നിലനില്ക്കലും ഒടുവില്‍ മരണത്തിലൂടെ വീണ്ടും അടിസ്ഥാന പ്രപഞ്ച ഘടകങ്ങളായുള്ള തിരിച്ചുപോക്കും ഉണ്ടാവുന്നു എന്നതാണ് ഇവിടെ പറഞ്ഞിട്ടുള്ള തത്വം. ആധുനിക ഊർജ്‌ജ  തന്ത്രത്തില്‍, ഊർജ്ജം ഓരോരോ രൂപത്തിലൂടെ  കടന്നു പോവുകയും പല തരത്തിൽ രൂപാന്തരം പ്രാപിക്കുകയും തിരികെ പോവുകയും ചെയ്യുന്നുവെന്ന സങ്കല്പം തന്നെയാണിത്. കൂടുതല്‍ ബൃഹത്തും സങ്കീർണ്ണവും  ആണെന്ന് മാത്രം.

വിനാഴിക(24 Sec)
60 വിനാഴിക–ഒരു നാഴിക(24 Min)
60 നാഴിക–ഒരു ദിവസം
360 ദിവസം–ഒരു സാവന വര്‍ഷം(ജ്യോതിഷകാര്യങ്ങള്‍ക്ക് സാവനമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്)
ഒരു വര്‍ഷം-2 അയനം(ഉത്തര–ദക്ഷിണ)-6 ഋതുക്കള്‍ **
360 മനുഷ്യവര്‍ഷം = 1 ദേവവര്‍ഷം
4 യുഗങ്ങള്‍(കൃത–ത്രേതാ–ദ്വാപര–കലി ***)—ഒരു മഹായുഗം
1000 മഹായുഗങ്ങള്‍–ഒരു കല്പം(14 മന്വന്തരങ്ങള്‍)
2 കല്പങ്ങള്‍–ഒരു ബ്രഹ്മദിനം
720 കല്പങ്ങള്‍–ഒരു ബ്രഹ്മവര്‍ഷം
ബ്രഹ്മവിന്റെ ആയുസ്സ്-100 ബ്രഹ്മവര്‍ഷം
ഇപ്പോള്‍ 6 മന്വന്തരങ്ങള്‍ കഴിഞ്ഞ്

(സ്വയംഭൂവന്‍ ,സ്വാരോചിഷൻ, ഔത്തമി, താപസൻ, രൈവതൻ, ചാക്ഷുകൻ, വൈവസ്വതൻ, സാവർണി, ദക്ഷസാവർണി, ബ്രഹ്മസാവർണി, ധർമ്മസാവർണി, രുദ്രസാവർണി, രൗച്യ–ദൈവസാവർണി, ഇന്ദ്രസാവർണി )വൈവസ്വതമന്വന്തരം എന്ന 7–ആം മന്വന്തരമാണ്.അതില്‍ തന്നെ 27 മഹാ യുഗങ്ങള്‍ കഴിഞ്ഞ് 28-ആമത്തെ മഹാ യുഗം ആരംഭിച്ച് ഒരു കൃത യുഗവും (മത്സ്യ,കൂര്‍മ്മ,വരാഹ,നരസിംഹ അവതാരങ്ങള്‍ സംഭവിച്ചു) ഒരു ത്രേതായുഗവും(വാമനന്‍,പരശുരാമന്‍,ശ്രീരാമന്‍ അവതാരങ്ങള്‍ സംഭവിച്ചു) ഒരു ദ്വാപരയുഗവും ശ്രീകൃഷ്ണ,ബലരാമ അവതാരങ്ങള്‍ സംഭവിച്ചു) കഴിഞ്ഞ് കലിയുഗം നടക്കുന്നു ആ കലി യുഗത്തില്‍ 5117-ആമത്തെ വര്‍ഷമാണ്

ഋതുക്കള്‍

1.വസന്തം– മീനം 8 മുതല്‍–ഇടവം 8 വരെ .
2.ഗ്രീഷ്മം – ഇടവം 8 മുതല്‍–കര്‍ക്കടകം 8 വരെ
3.വര്‍ഷം – കര്‍ക്കടകം 8 മുതല്‍–കന്നി 8 വരെ
4.ശരത് – കന്നി 8 മുതല്‍–വൃശ്ചികം 8 വരെ
5.ഹേമന്തം– വൃശ്ചികം 8 മുതല്‍–മകരം 8 വരെ
6.ശിശിരം – മകരം 8 മുതല്‍–മീനം 8 വരെ

യുഗങ്ങള്‍

കൃതയുഗം-1728000 (മനുഷ്യ വര്‍ഷങ്ങള്‍)
ത്രേതായുഗം-1296000 (മനുഷ്യ വര്‍ഷങ്ങള്‍)
ദ്വാപരയുഗം-864000 (മനുഷ്യ വര്‍ഷങ്ങള്‍)
കലിയുഗം -432000 (മനുഷ്യ വര്‍ഷങ്ങള്‍)

അയനങ്ങള്‍

ഉത്തരായനം–മകരം മുതല്‍–മിഥുനം വരെ
ദക്ഷിണായനം–കര്‍ക്കടകം മുതല്‍–ധനു വരെ


ഇതിഹാസങ്ങള്‍ – രാമായണം,മഹാഭാരതം
പക്ഷങ്ങള്‍ – കൃഷ്ണപക്ഷം,ശുക്ലപക്ഷം
ധര്‍മ്മങ്ങള്‍ – പ്രവൃത്തി,നിവൃത്തി

മൂന്ന്

ത്രികാലങ്ങള്‍–ഭൂതം,ഭാവി,വര്‍ത്തമാനം
ത്രിമൂര്‍ത്തികള്‍–ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു,മഹേശ്വരന്‍
ത്രിഗുണങ്ങള്‍–സത്വം,രജസ്സ്,തമസ്സ്
ത്രിസന്ധ്യകള്‍–പ്രഭാതസന്ധ്യ,മദ്ധ്യാഹ്നസന്ധ്യ,സായാഹ്നസന്ധ്യ
ത്രിലോകങ്ങള്‍–ഭൂമി,സ്വര്‍ഗ്ഗം,പാതാളം
ത്രിമാനം–നീളം,വീതി,കനം
ത്രിമധുരം–പഞ്ചസാര,കദളിപ്പഴം,തേന്‍
ത്രിദോഷങ്ങള്‍–വാതം,പിത്തം,കഫം
ത്രികടു–ചുക്ക്,കുരുമുളക്,തിപ്പലി
ത്രിഫല–കടുക്ക,താന്നിക്ക,നെല്ലിക്ക

നാല്

പുരുഷാര്‍ത്ഥങ്ങള്‍–ധര്‍മ്മം,അര്‍ത്ഥം,കാമം,മോക്ഷം
ചതുര്‍യുഗം–കൃതയുഗം,ത്രേതായുഗം,ദ്വാപരയുഗം,കലിയുഗം
ചതുരുപായങ്ങള്‍–സാമം,ദാനം,ഭേദം,ദണ്ഡം
ചതുരംഗം–രഥം,കാലാള്‍,ആന,കുതിര
ചതുരാശ്രമങ്ങള്‍–ബ്രഹ്മചര്യം,ഗാര്‍ഹസ്ഥ്യം,വാനപ്രസ്ഥം,സന്യാസം
ചതുര്‍വേദങ്ങള്‍–ഋഗ്വേദം,യജുര്‍വേദം,സാമവേദം,അഥര്‍വ്വവേദം
ചാതുര്‍വര്‍ണ്ണ്യം–ബ്രാഹ്മണന്‍,ക്ഷത്രിയന്‍,വൈശ്യന്‍,ശൂദ്രന്‍
നാല്പാമരം–അത്തി,ഇത്തി,അരയാല്‍,പേരാല്‍

അഞ്ച്

പഞ്ചാക്ഷരം–നമഃശിവായ
പഞ്ചഗവ്യം–പാല്‍,തൈര്,നെയ്യ്,ചാണകം,മൂത്രം(പശുവിന്റെ)
പഞ്ചപ്രാണന്‍–പ്രാണന്‍,അപാനന്‍,വ്യാനന്‍,ഉദാനന്‍,സമാനന്‍
പഞ്ചഭൂതങ്ങള്‍–ഭൂമി,ജലം,അഗ്നി,വായു,ആകാശം
പഞ്ചവാദ്യങ്ങള്‍–മദ്ദളം,തിമില,ഇടയ്ക്ക,കൊമ്പ്,ഇലത്താളം
പഞ്ചാംഗം–വാരം(ആഴ്ച),താരം(നക്ഷത്രം),തിഥി,കരണം,നിത്യയോഗം
പഞ്ചകോശങ്ങള്‍–അന്നമയം,പ്രാണമയം,മനോമയം,വിജ്ഞാനമയം,ആനന്ദമയം
പഞ്ചലോഹങ്ങള്‍–സ്വര്‍ണ്ണം,വെള്ളി,ചെമ്പ്,ഈയം,നാകം
പഞ്ചാമൃതം–നെയ്യ്,തേന്‍,പഴം,ശര്‍ക്കര,മുന്തിരിങ്ങ
പഞ്ചപുച്ഛം–വായ,മൂക്ക്,ഗുഹ്യം,രണ്ട് കൈകള്‍
പഞ്ചവര്‍ണ്ണം–വെളുപ്പ്,കറുപ്പ്,ചുവപ്പ്,പച്ച,മഞ്ഞ

ആറ്

ഷഡ്ദര്‍ശനങ്ങള്‍–സാംഖ്യം,യോഗം,ന്യായം,വൈശേഷികം,ഉത്തരമീമാംസ,പൂര്‍വ്വമീമാംസ
ഷഡ് രസങ്ങള്‍–മധുരം,ഉപ്പ്,പുളി,എരിവ്,കയ്പ്പ്,ചവര്‍പ്പ്
ഷഡ് വൈരികള്‍–കാമം,ക്രോധം,ലോഭം,മോഹം,മദം,മാത്സര്യം
ഷഡാധാരങ്ങള്‍–മൂലാധാരം,സ്വാധിഷ്ഠാനം,മണിപൂരകം,അനാഹതം,വിശുദ്ധി,ആജ്ഞ
ഷഡ് ഋതുക്കള്‍–വസന്തം,ഗ്രീഷ്മം,വര്‍ഷം,ശരത്,ഹേമന്തം,ശിശിരം
ആറ് വേദാംഗങ്ങള്‍–ശിക്ഷ,വ്യാകരണം,ഛന്ദസ്സ്,നിരുക്തം,ജ്യോതിഷം,കല്പം

ഏഴ്

സപ്തധാതുക്കള്‍–രസം,രക്തം,മാംസം,മേദസ്സ്,അസ്ഥി,മജ്ജ,ശുക്ലം
സപ്തസ്വരങ്ങള്‍–സ,രി,ഗ,മ,പ,ധ,നി
സപ്തര്‍ഷികള്‍–അത്രി,മരീചി,അംഗിരസ്സ്,പുലഹന്‍,പുലസ്ത്യന്‍,ക്രതു,വസിഷ്ഠന്‍
സപ്തര്‍ഷി പത്നികള്‍–അനസൂയ,കല,ശ്രദ്ധാ,ഹവിര്‍ഭക,ഗതീ,ക്രിയീ,അരുന്ധതീ
സപ്തനാഡികള്‍–ഇഡ,പിംഗല,സുഷുമ്ന,മൃഷ,അലംബുഷ,അസ്ഥിജിഹ്വ,ഗാന്ധാരി
സപ്തമാതാക്കള്‍–ബ്രാഹ്മി,വൈഷ്ണവി,മഹേശ്വരി,കൗമാരി,ചാമുണ്ഡി,വരാഹി,മാതംഗി
സപ്തദ്വീപുകള്‍–ജംബുദ്വീപ്,പ്ലക്ഷദ്വീപ്,ശാല്‍മലദ്വീപ്,കുശദ്വീപ്,ക്രൗഞ്ചദ്വീപ്,ശാകദ്വീപ്,പുഷ്കരദ്വീപ്

എട്ട്

അഷ്ടനാഗങ്ങള്‍–അനന്തന്‍,വാസുകി,തക്ഷകന്‍,കാര്‍ക്കോടകന്‍,പത്മന്‍,മഹാപത്മന്‍,ഗുളികന്‍,ശംഖപാലന്‍
അഷ്ടദിക്ക്പാലകന്മാര്‍–ഇന്ദ്രന്‍,അഗ്നി,യമന്‍,നിര്യത്,വരുണന്‍,മരുത്,കുബേരന്‍,ഈശാനന്‍
അഷ്ടബന്ധം–ശംഖുപൊടി,ചെഞ്ചല്യപ്പൊടി,നെല്ലിക്കാപ്പൊടി,കടുക്കാപ്പൊടി,മണല്‍,നൂല്‍പ്പഞ്ഞി,കോഴിപ്പരല്‍,കോലരക്ക്
അഷ്ടമംഗല്യം–കണ്ണാടി,കുരവ,ദീപം,പൂര്‍ണ്ണകുംഭം,വസ്ത്രം,അക്ഷതം,മംഗലസ്ത്രീ,സ്വര്‍ണ്ണം
അഷ്ടവസുക്കള്‍–ധ്രുവന്‍,സോമന്‍,ധരന്‍,വരുണന്‍,അനിലന്‍,അനലന്‍,പ്രത്യൂഷന്‍,പ്രഭാസന്‍
അഷ്ടചൂര്‍ണ്ണം–അയമോദകം,ജീരകം,കരിംജീരകം,ചുക്ക്,തിപ്പലി,മുളക്,ഇന്ദുപ്പ്,പെരുംങ്കായം
അഷ്ടഗന്ധങ്ങള്‍–അകില്‍,ചന്ദനം,ഗുല്‍ഗുലു,കുങ്കുമം,മാഞ്ചി,കൊട്ടം,രാമച്ചം,ഇരിവേലി
അഷ്ടാംഗഹൃദയം–ശരീരം,ശല്യം,ജരാ,ബാലം,ഗ്രഹം,വൃഷം,ഊര്‍ദ്ധ്വാംഗം,ദംഷ്ട്രം എന്നിവയുടെ ചികിത്സാസമ്പ്രദായം

ഒന്‍പത്

നവരസങ്ങള്‍–ശാന്തം,ശൃംഗാരം,രൗദ്രം,ബീഭത്സം,അത്ഭുതം,കരുണം,വീരം,ഹാസ്യം,ഭയാനകം
നവധാന്യങ്ങള്‍–അമര,മുതിര,എള്ള്,ഉഴുന്ന്,കടല,ഗോതമ്പ്,തുവര,പയര്‍,നെല്ല്
നവരത്നങ്ങള്‍–മരതകം,മാണിക്യം,മുത്ത്,വജ്രം,വൈഡൂര്യം,പവിഴം,പുഷ്യരാഗം,നീലം,ഗോമേതകം
നവദ്വാരങ്ങള്‍–കണ്ണുകള്‍‍(2),ചെവികള്‍‍(2),നാസാദ്വാരങ്ങള്‍‍(2),വായ,ഗുദം,ഗുഹ്യം

പത്ത്

ദശപുഷ്പങ്ങള്‍–ഉഴിഞ്ഞ,മുക്കൂറ്റി,പൂവാംകുരുന്നില,മുയല്‍ച്ചെവിയന്‍,കറുക,നിലപ്പന,തിരുതാളി,വിഷ്ണുക്രാന്തി,ചെറൂള,കൈതോന്നി
ദശോപനിഷത്തുക്കള്‍–ഈശാവാസ്യം,കഠം,കേനം,പ്രശ്നം,മുണ്ഡകം,മാണ്ഡൂക്യം,തൈത്തിരീയം,ഐതരേയം,ഛാന്ദോക്യം,ബൃഹദാരണ്യകം

യാമം
ഏഴരനാഴിക സമയമാണ് ഒരു യാമം  അതായത് മൂന്നു മണിക്കൂർ. 
3 മണിക്കൂർ ദൈർഘ്യമുള്ള  8 യാമങ്ങൾ ചേർന്നതാണ് ഒരു ദിവസം. 
8 യാമങ്ങൾ അഷ്ട ലക്ഷിമാരുടെ ആവാസ സമയമായാണ് കണക്കാക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്

കാലദേശങ്ങൾക്കനുസരിച്ച് ഉദയ സമയം മാറുന്നതനുസരിച്ച് യാമം തുടങ്ങുന്ന സമയത്തിന് മാറ്റമുണ്ടാകും. 

സരസ്വതീ യാമം - മനസ്സ് ഏറ്റവും ശാന്തവും ഏകാഗ്രവുമായിരിക്കുന്നത് ബ്രാഹ്മമുഹൂർത്തത്തിലാണ്. രാത്രിയുടെ നാലാം യാമത്തിൽതന്നെ നാം നിദ്ര വിട്ട് എഴുന്നേൽക്കണം. സൂര്യോദയത്തിനു മൂന്നു മണിക്കൂർ മുമ്പാണ് ബ്രാഹ്മമുഹൂർത്തം ആരംഭിക്കുന്നത്. സൂര്യോദയത്തിന് 48 മിനിറ്റ് മുമ്പു വരെ ബ്രാഹ്മമുഹൂർത്തം ഉണ്ട്. രാത്രിയുടെ അന്ത്യയാമം. (ഏഴരനാഴികകൂടിയ സമയമാണ് ഒരു യാമം) പ്രഭാതക്കാലം.  ഈ സമയം ബ്രഹ്മാവ് ഉണർന്നിരിക്കുന്നതിനാൽ ധർമപത്നിയായ സരസ്വതീദേവിയും  ഉണർന്നിരിക്കും. അതിനാൽ ഈ സമയത്ത് ഉണരുന്നത് ഐശ്വര്യകരമാണ്. ഈ യാമത്തെ സരസ്വതിയാമം എന്നും പറയുന്നു. സരസ്വതി വിദ്യാദേവതയാണ്. ഈ സമയത്ത് എഴുന്നേറ്റു പഠിച്ചാൽ കാര്യങ്ങൾ വളരെ വേഗം മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് ഗവേഷണത്തിൽ കണ്ടെത്തിയിട്ടുണ്ട്.

ധനലക്ഷ്മി യാമം 6am മുതൽ 9am

ആദിലക്ഷ്മി യാമം 9am മുതൽ 12pm

ധാന്യലക്ഷ്മീ യാമം 12am മുതൽ 3pm

ഗജ ലക്ഷ്മി യാമം - സന്ധ്യാ നേരം ശ്രീ പരമേശ്വരൻ ഭൂതഗണങ്ങളുമൊത്തു എങ്ങും സഞ്ചരിക്കുന്ന സമയമാണെന്ന് കാശ്യപ പ്രജാപതി അസുരൻ മാതാവായ ദിദിയെ  ആശ്വസിപ്പിച്ചുകൊണ്ടു പറയുന്നു (ഭാഗവതം മൂന്നാം സ്കന്ധം അദ്ധ്യായം 14 - ദിദിയുടെ ദുഃശ്ശാഠ്യവും കശ്യപന്റെ ഉപദേശവും)

സന്താന ലക്ഷ്മി യാമം - സൂര്യൻ അസ്തമിച്ചതിനു ശേഷമുള്ള മൂന്നു മണിക്കൂർ ആണ്  പാർവതിയാമം. കാലദേശങ്ങൾക്കനുസരിച്ച് ഉദയ സമയം മാറുന്നതനുസരിച്ച് യാമം തുടങ്ങുന്ന സമയത്തിന് മാറ്റമുണ്ടാകും. 

വീര ലക്ഷ്മീ യാമം 9pm മുതൽ 12am

വിജയലക്ഷ്മീ യാമം - ഈ  യാമം  തുടങ്ങുന്നതിനു മുൻപേ ഉറങ്ങണം. തന്ത്ര ഉപാസകർക്ക് മാത്രം ഉണർന്നു ഇരിക്കാം.




No comments:

Post a Comment